Giấy vệ sinh “Rởm” bán tràn lan

Các sản phẩm giấy không đủ tiêu chuẩn chất lượng vẫn được bày bán tràn lan trên các cửa hàng, loại sản phẩm này có giá rất rẻ nên vẫn được nhiều người mua mà không quan ngại về sự ảnh hưởng của nó.

Mê hồn trận hàng nhái, hàng trôi nổi

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại giấy không đảm bảo chất lượng, đã có rất nhiều cảnh báo về tác hại của việc sử dụng những loại giấy này, song dường như, nhiều người tiêu dùng vẫn không hề quan tâm đến khi đi mua sản phẩm giấy vệ sinh. Các sản phẩm giấy không đủ tiêu chuẩn chất lượng vẫn được bày bán tràn lan trên các cửa hàng, loại sản phẩm này có giá rất rẻ nên vẫn được nhiều người mua mà không quan ngại về sự ảnh hưởng của nó. Thậm chí, nhiều sản phẩm giấy vệ sinh còn không có tên , địa chỉ nơi sản xuất , thậm chí còn làm nhái những sản phẩm của các công ty đạt đủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn trên thị trường.

Tại chợ Nguyễn Sơn (Long Biên, HN), những bọc giấy vệ sinh mang nhãn hiệu Hàn Quốc và đều là loại giấy không lõi, được bán với giá 28.000 đồng/gói 12 cuộn. Các loại giấy này đều không có bất cứ chữ tiếng Việt nào trên bao bì. Theo quan sát của PV, các loại giấy vệ sinh có xuất xứ từ Hàn Quốc đều có màu trắng tinh, mịn, dai và thơm hơn các loại giấy trong nước. Khi PV thắc mắc, tại sao giấy này không có phần tiếng Việt giới thiệu về đơn vị nhập khẩu thì chủ đại lý này càu nhàu: “Chính vì thế thì nó mới có giá rẻ thế, giấy đẹp thế này mà cũng chỉtương đương với giá giấy nội địa”.

Mặc dù thông tin về sản phẩm không rõ ràng, nhưng nhiều người vẫn vô tư sử dụng. “Giấy này được cái rất mỏng, nhưng dai, cuộn lại chắc, không bị hao, giá cả tính ra cũng không phải là đắt, nhìn giấy lại sạch sẽ nên nhà tôi chuộng dùng loại này hơn. Giấy này cũng có thể kết hợp dùng làm giấy ăn vì rất dai, không bị bở như nhiều mặt hàng giấy sản xuất trong nước, giá cả lại rẻ hơn giấy ăn rất nhiều”, chị Thảo (Long Biên, HN) cho biết.

Nhiều đại lý trên khu vực phố Lương Văn Can (Q. Hoàn Kiếm) vốn là “thủ phủ” bán các loại khăn mặt, giấy vệ sinh, khu vực Bệnh viện Phụ sản Trung Ương và một số chợ khác như chợ Đồng Xa, chợ Nghĩa Tân (Q. Cầu Giấy)… Bên cạnh các đại lý bán hàng thật, một số đại lý bán mặt hàng giấy vệ sinh giả, nhái nhưng giá vẫn tương đương loại giấy thật. Tại các đại lý ở khu vực cổng Bệnh viện Phụ sản Trung Ương bán tạp nham cả giấy An An thật và giấy giả, nếu không tinh người tiêu dùng rất khó có thể phát hiện được, với giá khoảng 27 đến 28 nghìn đồng/bịch 12 cuộn.

Theo quan sát của PV, loại giấy vệ sinh An An “rởm” có bao bì rất giống giấy vệ sinh An An thật. Nếu quan sát kỹ có thể thấy loại giấy vệ sinh An An giả có màu sắc in trên bao bì nhạt chứ không tự nhiên như loại giấy thật, đường nét đóng gói bao bì nhìn ẩu, xộc xệch. Các cuộn giấy vệ sinh An An “rởm” có các vòng cuộn rất lỏng lẻo, màu giấy giữa các cuộn trong cùng một bịch giấy có khi cũng đậm nhạt khác nhau. Đặc biệt các hoa văn in trên cuộn giấy được in dập rất lộn xộn, không rõ ràng khi sử dụng thì rất khó xé vì đường dập xé không đều nhau, giấy lại cứng, thô ráp chứ không mềm mại nhưloại giấy thật. Màu sắc các cuộn giấy không đồng nhất, cuộn thì màu trắng tinh, cuộn khác lại có màu đục.

Tại một số cửa ở chợ Đồng Xa (Cầu Giấy, HN) cũng có mặt hàng giấy vệ sinh rởm, không nguồn gốc cũng được bày bán.

Nguy cơ viêm nhiễm vùng kín

Anh Hải (Cầu Giấy, HN) cho biết  vợ anh mua về nhà một bịch giấy trông rất đẹp có chữ Hàn Quốc, sau khi dùng thì cháu trai con nhà anh mới 3 tuổi cứ kêu ngứa vùng hậu môn, kiểm tra thì thấy đỏ  và cháu kêu đau rát… Sau khi kiểm tra giấy vệ sinh vợ mua về thì anh thấy sản phẩm không có địa chỉ nhà sản xuất , chỉ duy nhất có một số điện thoại trên bao bì… Khi anh bỏ không dùng giấy vệ sinh đó nữa thì cháu khỏi hẳn…

Theo các chuyên gia nghiên cứu, rất nhiều loại giấy vệ sinh được sản xuất bằng cách tận dụng lại giấy cũ để tiết kiệm và hạ giá thành sản phẩm, do đó dù không tẩy trắng nhiều bằng các loại giấy khác nhưng trong bản thân nó đã tích lũy chất policlobiphenyl. Vì thế, dùng các sản phẩm giấy không hợp vệ sinh này sẽ gây ra nguy cơ tiềm ẩn gây độc rất cao.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có không ít các sản phẩm chất lượng kém, nhưng để “lâp liếm” và qua mắt người tiêu dùng, chúng được sản xuất với mùi thơm hoặc các hình thức khác. Điều này rất nguy hiểm cho người sử dụng vì nếu không biết sẽdùng phải sản phẩm kém chất lượng, dễ gây dị ứng, kích ứng da, viêm nhiễm “vùng kín” nếu dùng liên tục.

Bên cạnh đó, rất nhiều người dùng tin rằng giấy càng trắng sẽ càng sạch. Trong khi, trên thực tế, có nhiều loại giấy rất trắng là nhờ sử dụng chất tẩy cực mạnh, vẫn còn dư lượng lớn hóa chất tẩy trắng và các hoá chất, tạp chất khác, có thể có dị ứng cho da, tiêu hóa và những nguy cơ khác.

Rất nhiều người tiêu dùng vì ham rẻ mà mua các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến mất an toàn khi sử dụng, Đặc biệt có những trường hợp gây ra viêm nhiễm, đau rát… phải điều trị dài ngày mới khỏi. Để đảm bảo an toàn vệ sinh, ngưòi tiêu dùng, nên mua các loại giấy vệ sinh có nguồn gốc rõ ràng, giấy vệ sinh không nên quá trắng, độ dai và độ thấm nước phải đảm bảo theo tiêu chuẩn đã được in đầy đủ trên bao bì, sản phẩm phải được in rõ ràng…”, một bác sĩ BV phụ sản đưa ra lời khuyên.

Ngọc Anh (vietq.vn)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *